1 . การดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังความเสี่ยงในการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์
การดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังความเสี่ยงในการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้
1.1 ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานภายใต้การดูแล เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม และเตรียมความพร้อมในการรับมือเมื่อได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์
1.2 เป็นศูนย์กลางเครือข่ายข้อมูลและส่งเสริมความร่วมมือด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ โดยอาจประสานงานหรือร่วมมือกับเครือข่ายหรือภาคีทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรับ ส่งต่อ หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และเตรียมความพร้อมในการรับมือเมื่อได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์
1.3 จัดทำข้อมูลทางสถิติด้านการตอบสนองและรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ตลอดจนข้อมูลการแจ้งเตือนที่สำคัญ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะ
1.4 วิเคราะห์และตรวจสอบข่าวกรองเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้น ดำเนินการเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลที่มีความจำเป็นเพื่อให้หน่วยงานภายใต้การดูแลสามารถดำเนินมาตรการป้องกันหรือจัดการกับสถานการณ์ด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้น เช่น การให้คำแนะนำแก่หน่วยงานดังกล่าวในการตรวจจับการบุกรุก และการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น
1.5 ให้การแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้น หรือให้คำเตือนเกี่ยวกับช่องโหว่ที่อาจถูกใช้เป็นช่องทางในการก่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อให้หน่วยงานภายใต้การดูแลดำเนินการเพื่อให้มีการป้องกันโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ หรือระบบงานที่มีความสำคัญอื่น ๆ ได้อย่างทันท่วงที
1.6 ติดตามความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์หรือแนวปฏิบัติพื้นฐาน (baseline) ในการป้องกันหรือเตรียมความพร้อมในการรับมือเมื่อได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์
1.7 เมื่อได้รับการร้องขอจากหน่วยงานภายใต้การดูแล หรือเมื่อได้รับการประสานงานในกรณีที่คาดว่าจะเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ขึ้นกับหน่วยงานดังกล่าว ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติอาจพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
(1) รวบรวมข้อมูล ติดตาม วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลเพื่อทำวิจัยเชิงรุกเกี่ยวกับรูปแบบของการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อประเมินผลกระทบและแนวโน้มของการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ในรูปแบบต่าง ๆ
(2) ให้การช่วยเหลือ แนะนำ และสนับสนุนในการดำเนินมาตรการป้องกันตามแนวทางปฏิบัติที่ดี (best practice) เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือเมื่อได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์
(3) ประเมินความเสี่ยงและช่องโหว่ที่อาจถูกใช้ในการก่อภัยคุกคามทางไซเบอร์เพื่อนำไปสู่การจัดการช่องโหว่ การดำเนินมาตรการป้องกัน หรือกระทำการอื่นใดเพื่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
(4) ตรวจจับเหตุการณ์ที่อาจนำมาสู่การบุกรุก วิเคราะห์สิ่งบอกเหตุการณ์ หรือดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบโปรแกรม หรือค้นหาสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ (malicious code) ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ หรือระบบงานที่มีความสำคัญอื่น ๆ
ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการประสานงานและการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติดำเนินการเพื่อให้มีการรับลงทะเบียนข้อมูลและจัดทำบัญชีช่องทางการติดต่อ (point of contact) ของหน่วยงานภายใต้การดูแล เพื่อใช้เป็นช่องทางหลักในการติดต่อสื่อสารระหว่างศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติกับหน่วยงานดังกล่าว
2. การดำเนินมาตรการเชิงรับเมื่อมีภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้น
การดำเนินมาตรการเชิงรับเมื่อมีภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้
2.1 เป็นศูนย์กลางในการรับและแจ้งเหตุเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ และประสานงานกับหน่วยงานภายใต้การดูแล เพื่อตอบสนองและรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างเหมาะสมและทันท่วงที ตลอดจนให้การสนับสนุนข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นแก่หน่วยงานดังกล่าว เพื่อดำเนินการแก้ไขเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยจัดให้มีช่องทางในการรับและแจ้งเหตุผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่กำหนดขึ้นโดยเฉพาะหรือช่องทางอื่นใดตามที่ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติกำหนด
2.2 พิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดระดับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นตามที่ได้รับแจ้งจากหน่วยงานภายใต้การดูแล โดยอาจพิจารณากำหนดความเร่งด่วนตามที่ได้รับแจ้ง หรือกำหนดความเร่งด่วนขึ้นใหม่จากลักษณะหรือผลกระทบจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และให้คำแนะนาในการกำหนดแผนการรับมือและแก้ไขภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เหมาะสมเพื่อจำกัดขอบเขตความเสียหาย
2.3 ติดตามการตอบสนองและรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ผลกระทบเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และผลการตอบสนองและรับมือเมื่อมีภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้น
2.4 เมื่อได้รับการร้องขอจากหน่วยงานภายใต้การดูแล หรือเมื่อได้รับการประสานงานในกรณีที่คาดว่าจะเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ขึ้นกับหน่วยงานดังกล่าว ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติอาจพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
(1) ให้การช่วยเหลือ แนะนำ และสนับสนุนในการตอบสนองและรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้น เช่น การช่วยวิเคราะห์ต้นเหตุของภัยคุกคาม โปรไฟล์ของผู้โจมตี วิธีการระงับเหตุการณ์ตอบโต้ผู้บุกรุกและการกำจัดช่องโหว่ โดยอาจเข้าไปในสถานที่ที่เกิดเหตุการณ์ หรือดำเนินการผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารจากสถานที่ปฏิบัติงานของศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
(2) ให้การช่วยเหลือ แนะนำ และสนับสนุนในการฟื้นฟูเพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินภารกิจหรือให้บริการได้ต่อไปภายหลังการระงับเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์เสร็จสิ้น
(3) ให้การช่วยเหลือ แนะนำ และสนับสนุนในการดำเนินกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ การตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัล การเชื่อมโยงข้อมูลภัยคุกคามทางไซเบอร์จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ตลอดจนการสืบสวนหรือสอบสวนเกี่ยวกับการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการก่อภัยคุกคามทางไซเบอร์
2.5 จัดทารายงานข้อมูลผลการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นทั้งในกรณีที่ได้รับทราบจากการแจ้งเหตุของผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงกรณีที่พบเห็นเหตุการณ์เกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ
ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการรับมือกับเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติอาจดำเนินการรวบรวมข้อมูลการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการศึกษา วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อนำไปสู่การดำเนินมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและเฝ้าระวังความเสี่ยงในการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ในอนาคต
3. การดำเนินมาตรการด้านการบริหารจัดการคุณภาพเพื่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
การดำเนินมาตรการด้านการบริหารจัดการคุณภาพเพื่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้
3.1 ผลักดันและสนับสนุนให้เกิดการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อนำไปสู่การดำเนินมาตรการในการป้องกันและการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
3.2 ยกระดับความรู้ความสามารถของหน่วยงานภายใต้การดูแล เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และสามารถยกระดับการป้องกันโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ และระบบงานที่มีความสำคัญอื่น ๆ
3.3เมื่อได้รับการร้องขอจากหน่วยงานภายใต้การดูแล ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติอาจพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
(1) ให้การช่วยเหลือ แนะนำ และสนับสนุนในการประเมินความเสี่ยงของการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับจากการดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังความเสี่ยงในการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ และการดำเนินมาตรการเชิงรับเมื่อมีภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้น เพื่อช่วยให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถวางแผนการรับมือในกรณีที่ต้องเผชิญเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์
(2) ให้การช่วยเหลือ แนะนำและสนับสนุนในการจัดทำแผนความต่อเนื่องของการดำเนินงาน(business continuity plan) เพื่อรับมือในกรณีที่เกิดเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์ แผนการป้องกันโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ ( critical information infrastructure protection plan) และแผนฟื้นฟู (disaster recovery plan) ภายหลังเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์
3.4 เพื่อให้การบริหารจัดการคุณภาพเพื่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล ให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติดำเนินการ ดังนี้
(1) ระบุตัวชี้วัดและติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อประเมินคุณภาพของการดำเนินการ เช่น ระยะเวลาที่ใช้ตอบสนองต่อการร้องขอ ระยะเวลาที่ใช้ต่อการดำเนินงานในสถานการณ์ต่าง ๆ และจำนวนรายงานหรือคู่มือที่เกี่ยวข้องกับพันธกิจ เป็นต้น
(2) กำหนดแนวทางการดำเนินงานด้านนโยบายและการปฏิบัติเป็นระดับ (phase) โดยอาจใช้โมเดลการวัดระดับขีดความสามารถขององค์กร (Capability Maturity Model หรือ “CMM”) เป็นเครื่องมือในการกำหนด
(3) จัดให้มีระบบบริหารจัดการคุณภาพ (service management quality system) เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นไปตามผลการดำเนินงานที่ตั้งเป้าหมาย
(4) กำหนดกระบวนการและขั้นตอน รวมถึงเครื่องมือที่จำเป็นเพื่อใช้สนับสนุนการให้บริการแก่หน่วยงานภายใต้การดูแล เช่น ระบบบันทึกภัยคุกคามและการติดตามการดำเนินงาน (ticketing system) และระบบบริหารจัดการงานต่าง ๆ (workflow management system) เป็นต้น
3.5 ดำเนินกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานเอกชน องค์การ หรือหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ อันเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการคุณภาพเพื่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติมอบหมายเพิ่มเติมหน้า
เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวังความเสี่ยงในการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ ติดตาม วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และการแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติให้การช่วยเหลือสนับสนุน หรือปฏิบัติงานร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือสนับสนุนการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติในกิจการที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ หรือปฏิบัติหน้าที่อื่นใดเพิ่มเติมได้ตามที่คณะกรรมการกำหนด