สกมช. จัดอบรมเสริมทักษะเจ้าหน้าที่ HelpDesk มุ่งยกระดับการรับมือภัยไซเบอร์

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2567 พลตรี ธีรวุฒิ วิทยากรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ดูแลระบบและผู้ใช้งานระบบช่วยเหลือ (HelpDesk) ของศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สกมช. ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจพัฒนาและเพิ่มพูนทักษะให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน Helpdesk ให้ได้รับการฝึกอบรมดังกล่าว เพื่อให้เกิดความรู้ความเชี่ยวชาญ และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผล เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน เพื่อพัฒนาบริการระบบรับแจ้งปัญหาและอุปกรณ์สนับสนุนงาน (Help Desk) สำหรับการรับแจ้งปัญหาจากหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ โดยมีวัตถุประสงค์ในการช่วยหาแนวทางปฏิบัติเพื่อการป้องกัน แก้ไข และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบ Mobile Application เพื่อรองรับการรับแจ้งปัญหา การแจ้งเตือนภัยคุกคาม และการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการพัฒนาระบบฐานข้อมูลองค์ความรู้ (Knowledge Management) ที่เกี่ยวข้องกับด้านความปลอดภัยไซเบอร์