419/68 (IT) ประจำวันพุธที่ 22 ตุลาคม 2568

บริษัทค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่น Muji ประกาศระงับการให้บริการร้านค้าออนไลน์ชั่วคราว หลังบริษัทคู่ค้าด้านโลจิสติกส์ Askul Corporation ถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ ส่งผลให้ระบบจัดส่งสินค้าขัดข้องและกระทบต่อการใช้งานเว็บไซต์หลักของ Muji โดยลูกค้าไม่สามารถเข้าชมหรือสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ รวมถึงตรวจสอบประวัติการสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชันได้ บริษัทอยู่ระหว่างตรวจสอบคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบและติดต่อลูกค้าที่สั่งสินค้าก่อนเกิดเหตุ ทั้งนี้ ร้านค้าและบริการของ Muji ในต่างประเทศยังคงเปิดให้บริการตามปกติ
Askul ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซด้านอุปกรณ์สำนักงานและโลจิสติกส์ในเครือ Yahoo! Japan Corporation เปิดเผยว่าระบบเว็บไซต์ของบริษัทถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ ส่งผลให้ต้องระงับการรับคำสั่งซื้อ การจัดส่งสินค้า และบริการอื่น ๆ เช่น การคืนสินค้า การออกใบเสร็จ และการติดต่อศูนย์บริการลูกค้าทั้งทางโทรศัพท์และเว็บไซต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบขอบเขตของผลกระทบ รวมถึงความเป็นไปได้ในการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล โดยจะประกาศเพิ่มเติมเมื่อมีรายละเอียดแน่ชัด
เหตุการณ์นี้ส่งผลเฉพาะกับการดำเนินงานของ Muji ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น และเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่บริษัท Asahi Group ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ Qilin จนต้องหยุดสายการผลิตและเลื่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ สะท้อนแนวโน้มการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ที่พุ่งเป้าไปยังภาคธุรกิจในญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
