470/68 (IT) ประจำวันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2568

Microsoft ยืนยันกำลังเร่งตรวจสอบปัญหาทางเทคนิคที่พบในแพตช์อัปเดตความปลอดภัยส่วนขยาย (Extended Security Update – ESU) รหัส KB5068781 สำหรับ Windows 10 ซึ่งปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยผู้ใช้งานในกลุ่มองค์กรจำนวนมากรายงานว่าไม่สามารถติดตั้งอัปเดตดังกล่าวได้ และพบรหัสข้อผิดพลาด 0x800f0922 โดย Microsoft ระบุว่าปัญหานี้เกิดขึ้นเฉพาะอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานสิทธิ์ผ่าน Windows subscription activation ใน Microsoft 365 Admin Center เท่านั้น
ลักษณะของปัญหาที่พบคือ ระบบจะแสดงการติดตั้งอัปเดตสำเร็จ แต่เมื่อรีสตาร์ทเครื่องระบบจะล้มเหลวในการนำการเปลี่ยนแปลงไปใช้และย้อนคืนค่าเดิม (Rollback) พร้อมแสดง Error Code 0x800f0922 ขณะนี้ Microsoft ยังไม่มีกำหนดการแก้ไข (ETA) ที่ชัดเจน และไม่มีแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น (Workaround) ใดๆ ออกมา
นอกจากนี้ ผู้ดูแลระบบในหลายองค์กรยังพบปัญหาเพิ่มเติม อุปกรณ์ Windows 10 บางเครื่องไม่แสดงสถานะว่าต้องติดตั้งอัปเดต KB5068781 ทั้งที่อุปกรณ์เหล่านั้นควรได้รับการอัปเดตตามปกติ ส่งผลให้เกิดความสับสนและอาจกระทบต่อการบริหารจัดการแพตช์ความปลอดภัยภายในองค์กร
