387/67 (IT) ประจำวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2567
Interbank หนึ่งในธนาคารชั้นนำของเปรู ได้ออกมายืนยันถึงเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่ หลังถูกแฮกเกอร์เจาะระบบและเผยแพร่ข้อมูลลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ โดยธนาคาร โดยมีข้อมูลของลูกค้ากว่า 2 ล้านราย และกล่าวว่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเร่งด่วนเพื่อปกป้องข้อมูลและธุรกรรมของลูกค้า
โดยในขณะเดียวกัน ได้มีลูกค้าหลายรายรายงานว่าแอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มออนไลน์ของธนาคารไม่สามารถใช้งานได้ทั้งในช่วงวันที่เกิดเหตุและก่อนหน้านี้เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอย่างไรก็ตาม Interbank ยืนยันว่าในขณะนี้ระบบส่วนใหญ่กลับมาใช้งานได้ปกติ พร้อมย้ำถึงความปลอดภัยของเงินฝากและการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า
จากการรายงานของ Dark Web Informer พบว่าแฮกเกอร์ผู้ใช้นามแฝง “kzoldyck” ได้โพสต์ขายข้อมูลลูกค้าในฟอรัม ซึ่งอ้างว่ามีข้อมูลลูกค้ากว่า 3 ล้านราย เช่น ชื่อเต็ม เลขบัญชี วันเกิด ที่อยู่ อีเมล และข้อมูลบัตรเครดิต พร้อมข้อมูลการทำธุรกรรมของลูกค้า ข้อมูลที่สำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่ใช้เข้าระบบธนาคารบางส่วนถูกเปิดเผยด้วย โดยที่แฮกเกอร์เปิดเผยว่ามีการเจรจาเพื่อเรียกค่าไถ่กับ Interbank เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การเจรจาล้มเหลว เนื่องจากธนาคารปฏิเสธที่จะจ่ายค่าไถ่ จนถึงขณะนี้ ทาง Interbank ยังไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการละเมิดข้อมูลครั้งนี้