447/67 (IT) ประจำวันพุธที่ 18 ธันวาคม 2567
ConnectOnCall เป็นแพลตฟอร์มบริการสุขภาพทางไกลและระบบรับสายฉุกเฉินนอกเวลาทำการ ได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลที่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการแพทย์ของผู้ใช้งานกว่า 900,000 ราย โดยบริษัทได้ค้นพบการละเมิดความปลอดภัยเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2024 และเริ่มการสอบสวนทันที ซึ่งพบว่ามีบุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบของ ConnectOnCall ในช่วงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ถึง 12 พฤษภาคม 2024 ซึ่งรวมถึงข้อมูลการสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการและผู้ป่วย ซึ่งอาจมีข้อมูลที่อาจได้รับผลกระทบประกอบด้วยชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด หมายเลขประกันสังคม หมายเลขเวชระเบียน และข้อมูลสุขภาพ เช่น อาการป่วย การรักษา และใบสั่งยา
ConnectOnCall ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ นำระบบออกจากการให้บริการ และเริ่มกู้คืนระบบ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งแม้ยังไม่มีรายงานการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิดหรือเกิดความเสียหายกับผู้ป่วย แต่บริษัทแนะนำให้ผู้ที่อาจได้รับผลกระทบเพิ่มความระมัดระวัง และแจ้งเหตุการณ์ต้องสงสัยเกี่ยวกับการโจรกรรมข้อมูลต่อบริษัทประกันสุขภาพหรือสถาบันการเงิน ทาง ConnectOnCall ได้แจ้งเตือนผู้ใช้งานที่อาจได้รับผลกระทบเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2024 พร้อมเสนอบริการตรวจสอบข้อมูลและเครดิตฟรีผ่าน Kroll สำหรับผู้ที่หมายเลขประกันสังคมได้รับผลกระทบ