441/68 (IT) ประจำวันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน 2568

Google ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าโฆษณา (Google Ads) จะยังคงเป็นส่วนสำคัญในบริการค้นหา แม้จะเข้าสู่ยุคของ AI Search เต็มรูปแบบก็ตาม แต่ด้วยรายได้มหาศาลถึง 5.657 หมื่นล้านดอลลาร์จากโฆษณาบน Search และ YouTube ในไตรมาสล่าสุด จึงเป็นไปไม่ได้ที่ Google จะละทิ้งโมเดลธุรกิจนี้ ซึ่งผู้บริหารของ Google ชี้แจงว่า แม้โฆษณาจะไม่หายไป แต่ประสบการณ์และรูปแบบของการแสดงผลจะถูกวิวัฒนาการเพื่อให้สอดรับกับภูมิทัศน์ใหม่ของเทคโนโลยี
ปัจจุบัน Google กำลังผลักดัน AI สองรูปแบบหลักในบริการค้นหา ได้แก่ AI Overviews (การสรุปคำตอบอัจฉริยะที่ด้านบนผลการค้นหา) และ AI Mode (โหมดการค้นหาแบบสนทนาคล้าย ChatGPT ที่เน้นความเฉพาะบุคคล) จุดที่น่าจับตามองที่สุดคือแผนการผสาน AI Mode เข้ากับบริการส่วนตัวอย่าง Gmail และ Drive ซึ่งจะทำให้ AI สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อสร้างประสบการณ์ที่รู้ใจผู้ใช้งานได้อย่างลึกซึ้ง และนี่คือทิศทางที่ Google กำลังมุ่งไปอย่างชัดเจน ผู้บริหารของ Google อธิบายว่า ประสบการณ์โฆษณาในอนาคตจะเปลี่ยนไป โดย AI จะเปิดโอกาสให้โฆษณามีประโยชน์มากขึ้น และสามารถตอบสนองต่อคำค้นหาที่ซับซ้อนและเป็นส่วนตัวสูง แทนที่จะเป็นแค่คีย์เวิร์ดสั้น ๆ เช่น การขอคำแนะนำร้านอาหารโดยระบุเงื่อนไขละเอียด (กลุ่มใหญ่, การแพ้อาหาร, แสงสว่าง, การจองล่วงหน้า) หรือการค้นหาผลิตภัณฑ์จากรูปภาพ เช่น “หารองเท้าที่คล้ายกับคู่นี้” ขณะนี้ Google ได้เริ่มทดลองโฆษณารูปแบบใหม่ใน AI Mode แล้ว และคาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการทั้งหมดมากขึ้นในปีหน้า
