MTN Group ยืนยันเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหล กระทบข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า

156/68 (IT) ประจำวันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2568

MTN Group บริษัทโทรคมนาคมข้ามชาติรายใหญ่ของแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่าเกิดเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหล ส่งผลให้ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าบางรายในบางประเทศถูกเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอย่างไรก็ตาม บริษัทระบุว่า core network, ระบบ billing และโครงสร้างพื้นฐานด้านบริการทางการเงินของ MTN ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และยังคงปลอดภัยและดำเนินงานได้ตามปกติ ทางด้าน MTN ได้แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวต่อหน่วยงานตำรวจแห่งชาติของแอฟริกาใต้ (SAPS) และหน่วยสืบสวนคดีอาชญากรรมร้ายแรง (Hawks หรือ DPCI) พร้อมทั้งจะดำเนินการแจ้งเตือนลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

MTN Group Limited เป็นบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำในแอฟริกา ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 มีสำนักงานใหญ่ในโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ที่สุดของทวีป โดยมีลูกค้ากว่า 290 ล้านรายใน 18 ประเทศทั่วแอฟริกาและตะวันออกกลาง ให้บริการครอบคลุมทั้ง voice, data, digital, fintech และ enterprise solutions อีกทั้งยังขยายสู่ธุรกิจ mobile money และ digital entertainment บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โจฮันเนสเบิร์กภายใต้ชื่อย่อ MTN และมีรายได้จากการให้บริการกว่า 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี    

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายน 2025 บริษัท Cell C ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่อีกรายในแอฟริกาใต้ ได้ยืนยันเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลจากการโจมตีของกลุ่มแรนซัมแวร์ RansomHouse ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2024 โดยข้อมูลที่ถูกขโมยกว่า 2 TB ถูกนำไปเผยแพร่บน dark web โดยมีข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อ-นามสกุล ข้อมูลติดต่อ หมายเลขประจำตัวประชาชน ข้อมูลบัญชีธนาคาร ใบขับขี่ เวชระเบียน และข้อมูลหนังสือเดินทางของลูกค้า

แหล่งข่าว https://securityaffairs.com/177037/security/african-multinational-telco-giant-mtn-disclosed-a-data-breach.html